วันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ปัญหาของการพัฒนาหลักสูตร

         หลักสูตร เกิดขึ้นมาได้เพราะการนำความรู้ ความเข้าใจ และทักษะ จากหลายๆ ด้าน เช่น ปรัชญา จิตวิทยา เทคโนโลยี และความรู้จากวิชานั้นๆเอง เป็นต้น ทำให้หลักสูตรมีความหลากหลาย ทั้งในด้านเนื้อหาสาระ และผู้มีส่วนร่วมในสาขาที่แตกต่างกันไป ทำให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอนไม่เข้าใจกระบวนการพัฒนาหลักสูตรที่เกิดจากการร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมสร้าง และร่วมกันนำไปใช้ 
         ปัญหาของการพัฒนาหลักสูตร อาจเกิดขึ้นจากสาเหตุต่อไปนี้
         1.หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาหลักสูตรไม่เข้าใจบทบาทหน้าที่ของตน
         2.ขาดการประสานงานหน้าที่ที่ดีระหว่างหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาหลักสูตร
         3.ผู้บริหารระดับต่างๆเห็นว่าหลักสูตรเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยเฉพาะ
         4.ปัญหาการไม่เปลี่ยนแปลงการเรียนการสอนของครูตามแนวทางของหลักสูตร
         5. ปัญหาการเผยแพร่หลักสูตร การสื่อสารทำความเข้าใจในหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น